Tin tức
Hành trình từ Phú Mỹ Hưng đến cần giờ rút ngắn chỉ còn 12 phút di chuyển
Ba thập kỷ qua, TP.HCM đã không ngừng mở rộng không gian phát triển dọc theo các trục hạ tầng chiến lược, hình thành nên những trung tâm đô thị mới năng động.
Từ Phú Mỹ Hưng – biểu tượng đô thị kiểu mẫu phía Nam, đến Thủ Thiêm – trung tâm tài chính bên bờ Đông, mỗi công trình hạ tầng trọng điểm đều đóng vai trò “đòn bẩy” cho dòng vốn, cư dân và hoạt động kinh tế sôi động.
Giờ đây, Cần Giờ đang nổi lên như điểm đến tiếp theo trong hành trình dịch chuyển trung tâm của TP.HCM, với hàng loạt dự án hạ tầng tỷ đô mở ra tiềm năng bứt phá mạnh mẽ cho khu vực ven biển phía Đông Nam thành phố.
Lịch sử phát triển đô thị TP.HCM là câu chuyện về sự dịch chuyển trung tâm gắn liền với hạ tầng chiến lược.
Thập niên 1990: Khu Nam thành phố vươn mình nhờ hàng loạt công trình trọng điểm như Đại lộ Nguyễn Văn Linh, cầu Kênh Tẻ, cầu Phú Mỹ. Sự ra đời của khu đô thị Phú Mỹ Hưng đánh dấu bước ngoặt lớn, định hình tiêu chuẩn sống mới cho đô thị hiện đại và mở rộng trục phát triển từ trung tâm cũ về phía Nam.
Thập niên 2010: Hạ tầng TP.HCM tiếp tục thăng hạng với cầu Thủ Thiêm, hầm sông Sài Gòn, tuyến metro số 1, kéo theo làn sóng dịch chuyển về phía Đông. Khu Thủ Thiêm nhanh chóng trở thành trung tâm tài chính – thương mại mới mang tầm quốc tế.
Ba mươi năm qua, mỗi cây cầu, tuyến metro hay đại lộ mới đều góp phần tái định hình bản đồ phát triển đô thị TP.HCM, tạo nên chu kỳ thịnh vượng mới cho thành phố năng động nhất cả nước.
Tiếp nối Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm, Cần Giờ đang bước vào giai đoạn đột phá hạ tầng lớn nhất lịch sử. Hàng loạt dự án tỷ đô đang và sắp triển khai giúp Cần Giờ trở thành trung tâm mới của vùng ven biển phía Nam.
Nổi bật là:
Cầu Cần Giờ với tổng vốn gần 11.000 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ, thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh, mở rộng kết nối trực tiếp từ trung tâm thành phố ra biển.
Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành – đường Rừng Sác (vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026) sẽ tạo trục lưu thông hoàn chỉnh từ miền Tây và Đông Nam Bộ đến Cần Giờ.
Trong tương lai, tuyến kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ giúp rút ngắn hành trình, hình thành chuỗi đô thị – du lịch biển liên hoàn, kích hoạt tiềm năng to lớn của khu vực này.
Theo TSKH, KTS Ngô Viết Nam Sơn, Cần Giờ sẽ không phát triển đơn lẻ mà trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới đô thị – du lịch biển miền Nam, nơi hạ tầng, kinh tế và thiên nhiên hài hòa phát triển bền vững.
Nếu Phú Mỹ Hưng từng đón dòng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD những năm 1990, và Thủ Thiêm được rót khoảng 250.000 tỷ đồng trong thập niên 2010, thì quy mô đầu tư hạ tầng tại Cần Giờ hiện nay đang vượt trội cả hai giai đoạn đó.
Điều này cho thấy TP.HCM đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía biển – hướng phát triển bền vững trong tương lai.
Sự xuất hiện của Cần Giờ trong chu kỳ phát triển mới không chỉ là một bước dịch chuyển trung tâm đô thị, mà còn là bước nâng cấp mô hình tăng trưởng lên tầm quốc tế.
Khi hạ tầng, kinh tế và thiên nhiên cùng hòa quyện, TP.HCM sẽ sở hữu một cực phát triển mới đầy tiềm năng – nơi Cần Giờ đóng vai trò là “điểm đến vàng” trong hành trình phát triển bền vững của thành phố trong kỷ nguyên mới.
Nguồn: CafeF